Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2013

PHÁT TỜ RƠI BỊ PHẠT HÀNH CHÍNH

Tôi là sinh viên nghèo, phat to roi ở Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7, TP.HCM bị bảo vệ bắt và giao cho dân quân. Sau đó, dân quân đã chuyển tôi lên UBND phường và phạt 200.000 đồng. Họ nói nếu không có tiền nộp phạt sẽ giữ xe của tôi?- Lê Hữu Tấn

- Theo khoản 6, điều 4 quyết định số 108/2002/QĐ-UB ngày 25-9-2002 của UBND TP.HCM thì cấm phát tán ngoài đường các loại tờ gấp, tờ rơi quảng cáo. Các loại tờ này chỉ được phát tại nơi bán hàng, trưng bày và giới thiệu sản phẩm, treo dán tại những vị trí đã được quy định. Theo điều 16 của quyết định này thì tổ chức, cá nhân VN và nước ngoài tại VN khi thực hiện quảng cáo trên địa bàn TP.HCM có hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo và vi phạm nội dung quy định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Với hành vi trên, bạn có thể bị phạt cảnh cáo hoặc bị phạt tiền từ 50.000-100.000 đồng đối với mỗi tờ rơi quảng cáo không đúng nơi quy định (khoản 1, điều 50 nghị định 56/2006/NĐ-CP ngày 6-6-2006). Còn nếu tờ rơi mà bạn phát là để quảng cáo hàng hóa, dịch vụ thuộc loại cấm quảng cáo thì bạn có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000-500.000 đồng đối với mỗi tờ rơi đó (khoản 1, điều 51 nghị định 56).

Theo khoản 1, điều 46; khoản 3, điều 57 pháp lệnh 04/2008/PL-UBTVQH12 sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính, trong trường hợp để xác minh tình tiết làm căn cứ quyết định xử lý hoặc ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền có thể áp dụng các biện pháp tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Người có thẩm quyền cũng có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm mà những người này không có các giấy tờ như: giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy phép lái xe hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan để đảm bảo việc chấp hành quyết định xử phạt.
Như vậy, nếu UBND phường làm đúng thủ tục về xử phạt vi phạm hành chính: có biên bản xử phạt và có quyết định xử phạt, áp dụng đúng điều khoản xử phạt thì việc phạt tiền như bạn đã nêu là có cơ sở. Nếu xe của bạn được xác định là phương tiện vi phạm hành chính thì việc tạm giữ xe để đảm bảo việc xử lý vi phạm hành chính là có cơ sở.
Trong trường hợp có căn cứ cho rằng quyết định xử lý vi phạm hành chính của UBND phường là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì theo điều 74 nghị định 56, điều 1, điều 30, điều 31 Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998, bạn có quyền khiếu nại người đã ra quyết định hành chính. Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được có hành vi hành chính mà người khiếu nại cho là xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Nếu có những trở ngại khách quan khác mà bạn không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu, thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Luật sư NGUYỄN BẢO TRÂM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang

About Me

Followers

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Grants For Single Moms