Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Nữ sếp lớn miệt thị công nhân trong bữa ăn nói gì

Bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty may Hồ Gươm phản bác lại lý do biểu tình của công nhân do bị ăn cơm sống rằng “không sống lắm, chỉ hơi sượng thôi” và cho rằng "Ban lãnh đạo công ty ăn được tại sao họ lại không ăn".

“Dân nhà quê cũng đòi ăn ngon”

Tin từ bảo vệ Bình Dương cho biết hôm 5/6, cuộc đình công của hàng trăm công nhân tại huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa mới khép lại. Nguyên nhân dẫn tới cuộc đình công là vào trưa ngày 3/6, trong giờ ăn cơm trưa khi công nhân đang ăn cơm thì thức ăn bị sống, công nhân bỏ bát không ăn và có ý kiến phản ánh đến lãnh đạo công ty.

Đáp lại phản ánh của công nhân,  theo lời công nhân đình công thì bà Ninh Thị Ty, chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty may Hồ Gươm có “lời lẽ cố ý miệt thị, xúc phạm, khinh rẻ công nhân".
mietthi
Bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty may Hồ Gươm

Theo lời tố cáo của công nhân thì bà Ninh Thị Ty nói: “Chúng mày không ăn thì về, dân nhà quê chúng mày mà cũng đòi ăn ngon à. Đúng là m----”.

“Sau đó bà Ty bắt tổ trưởng công đoàn và tổ trưởng chuyền máy vào ăn những suất cơm sống”, vẫn lời công nhân.

Trao đổi với PV Dân trí ngày 5/6, bà Ninh Thị Ty kể lại sự việc: “Khi công nhân kêu cơm sống, tôi cũng đi kiểm tra, và tôi bảo nhân viên nhà ăn tại sao không báo để công nhân đi ăn chậm thêm chút. Nhà ăn người ta bảo là không thấy giám đốc nên không thông báo được. Tôi mới gọi tất cả và bảo là cơm thế này là ăn được, không đến nỗi gì. Ở nhà các vị nấu cơm cũng có hôm nấu cơm sống, cơm khê, tại sao các vị không thông cảm cho nhà ăn”.

“Còn số cơm, đích thân tôi cùng với đoàn cán bộ từ Hà Nội về lấy chỗ mọi người lấy ra thừa ấy, chỗ mà mọi người bỏ không ăn thì chúng tôi lấy ra ăn. Và tôi có bảo với giám đốc ở đấy là anh Tài mời tổ trưởng, công đoàn vào. Và đích thân tôi cùng cán bộ từ Hà Nội về ngồi ăn. Tôi làm vậy để nói với công nhân rằng công nhân phải có sự chia sẻ với người lao động”, bà Ty kể tiếp.

Đi sâu vào nội dung phản ánh của công nhân rằng “cơm nấu sống”, bà Ty nói: “Họ nói như vậy là không đúng. Sống nhưng không phải sống lắm, chỉ hơi sượng thôi” (?!). Trong cuộc trò chuyện với PV Dân trí, bà Ty cũng xác nhận lại rằng nói với công nhân là “các vị nhà quê".

“Bản chất sâu xa”

Theo bà Ty thì sự việc không chỉ bắt nguồn từ bữa cơm sống mà từ câu chuyện khác xảy ra cách đó không lâu. Đó là, bà Ty đã cho thôi việc người phụ trách đi chợ nhà ăn do thấy gian lận về tiền nong. Do vậy, khi xảy ra sự việc cơm sống thì những người họ hàng của cô đi chợ nhà ăn đứng lên cầm đầu công nhân đình công.

“Bản chất sâu xa là nó có vấn đề từ đấy. Và cô này cũng một đống họ hàng thân thiết làm trong đấy nữa”, bà Ty nói.
 
Để xảy ra sự việc công nhân đình công, theo bà Ty thì khi chọn huyện Cẩm Thủy để đặt xí nghiệp là “sai lầm khi chọn địa điểm”.“Chúng tôi vào vùng sâu vùng xa, vùng núi (để đặt xí nghiệp). Cũng như ngày hôm nay ở địa phương người ta giải thích cho các bạn (công nhân) là doanh nghiệp về, doanh nghiệp đã mang công ăn việc làm, các vị có cơm ăn áo mặc. Họ bảo không có doanh nghiệp thì chúng tôi cũng có cơm ngon áo đẹp, trả lời như thế thì nói làm cái gì”.

“Tôi là những người đi tiên phong, anh Thành là Chủ tịch (huyện Cẩm Thủy) ra đây mấy lần mời chúng tôi về. Anh Ninh lúc đấy là Chủ tịch tỉnh cũng mời chúng tôi về. Lúc đó tôi nghĩ là mình đi tiên phong vùng sâu vùng xa. Thực sự chúng tôi không phải vì lợi nhuận chúng tôi mới vào đến Bắc Kạn, về đến Thanh Hóa. Mà đến bây giờ doanh nghiệp chúng tôi vẫn bị lỗ ở những chỗ đấy”, vẫn lời Tổng Giám đốc công ty may Hồ Gươm.


T.Chí

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang

About Me

Followers

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Grants For Single Moms