Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Độc hại từ chỉ tranh thêu chữ thập Trung Quốc

Tranh thêu chữ thập là mặt hàng phổ biến, đang trở thành cơn sốt của nhiều chị em ở nhiều lứa tuổi khác nhau chọn làm thú vui, nghề phụ để kiếm thêm thu nhập trong những lúc rảnh rỗi, vào giờ nghỉ trưa tại văn phòng làm việc hoặc tại nhà. Tại các cửa hàng tranh thêu trên khắp các tuyến phố ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác, chúng ta dễ dàng bắt gặp các bức tranh thêu chữ thập được bày bán với nhiều chủng loại, kích cỡ phong phú với giá cả dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn, kèm theo đó là bảng chỉ thêu với đa dạng màu sắc, tùy theo kích thước tranh và cách bố trí màu sắc mà số chỉ màu được phân phối phù hợp.

Quan sát các chị em thêu tranh, chúng tôi thấy các chị em thường dùng tay vuốt chỉ, thậm chí là mút chỉ, tiếp xúc với chỉ thêu trong thời gian dài. Các mặt hàng thêu không chỉ là tranh thêu mà các chị em còn sử dụng chỉ thêu để thêu vỏ gối, ga trải giường, mùng màn, khăn trải bàn... Do đó điều này có thể là mối nguy hại cho các chị em và người sử dụng. Các mặt hàng thêu trôi nổi trên thị trường đang tiềm tàng nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc để lý giải cho mặt hàng không rõ nguồn gốc này.

Những người bán hàng không hề giấu giếm tiết lộ rằng tranh theu chu thap chủ yếu đều được nhập khẩu từ Trung Quốc, họ không hề quan tâm mặt hàng này liệu có độc hại với người thêu hay thậm chí người tiêu dùng hay không vì mặt hàng này chưa được bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm nghiệm.

doc hai chi tranh  theu chu thap


Theo khảo sát của chúng tôi tại một số cửa hàng tranh theu chu thap, các bao bì, thông số của các bức tranh thêu đều chằng chịt chữ Trung Quốc, không gắn nhãn mác hay chú thích, cách bảo quản hay bất kỳ chữ tiếng Việt nào cả. Các bức tranh không rõ nguồn gốc này cũng không được cơ quan chức năng nào kiểm định chất lượng. Người thêu tranh và người mua hàng nên xem xét kỹ lưỡng, chớ chủ quan vì nghĩ đây là mặt hàng làm bằng chỉ thô sơ mà bỏ qua các tiêu chuẩn an toàn khi sử dụng.

Theo phát ngôn của Thạc Sỹ Trần Thị Dung, GĐ trung tâm thí nghiệm Dệt may, trong vải nhuộm azo có chứa các amin thơm, là chất bị cấm được sử dụng gây độc hại, thậm chí chất formandehyt có trong vải là chất có nguy cơ gây ung thư, dị ứng cho người dùng. Cả hai chất này đều buộc phải kiểm nghiệm đối với tất cả các mặt hàng dệt may theo quy định bắt buộc của Bộ Công thương theo thông tư số 32/ 2009/TT – BCT. Do đó tất cả các mặt hàng từ vải trước khi lưu thông, nhập khẩu hay xuất khẩu đều phải được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm chất lượng kỹ càng. Cũng theo bà Dung, các mặt hàng tranh thêu mà các đơn vị, cửa hàng nhập khẩu đều chưa có giấy chứng nhận, kiểm tra chất lượng, chứng minh đạt các tiêu chí nêu trên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang

About Me

Followers

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Grants For Single Moms